ไขข้อข้องใจยางปีเก่าไม่ดีจริงหรือ?

 

หากคุณกำลังมองหายางรถยนต์ใหม่ให้กับรถของคุณแล้วยัง

ตัดสินใจไม่ได้ว่าควรจะเลือกยางปีไหน

หลายคนอาจจะได้ยินคำบอกเล่า คำแนะนำจากกูรูกูเกิ้ลหรือ เขาบอกกันมา ว่า “เลือกยางปีใหม่ไว้ก่อนแหล่ะดี” แล้ว ยางรถยนต์ ที่ดี ยางรถยนต์คุณภาพดี ควรต้องมีลักษณะอย่างไร หลายท่านอาจจะเคยตั้งข้อสงสัยว่า ยางปีเก่า หรือยางลดล้างสต็อกทั้งหลาย เหมาะสมที่จะนำมาใช้งานหรือไม่ และยังมีคุณภาพเท่ากับยางใหม่หรือเปล่า วันนี้ยางรถยนต์Toyoจะมาไขคำตอบไปด้วยกัน 

จริงๆแล้วนั้น แม้อายุยางจะเพิ่มขึ้น และไม่ได้เป็นยางใหม่ปีล่าสุด  แต่ยางรถยนต์ก็ยังคงมีประสิทธิภาพในการใช้งานได้ดีเยี่ยม ตราบใดที่มีการจัดเก็บอย่างเหมาะสม จึงลบล้างความเชื่อที่ว่า ยางปีใหม่คือยางที่ดีที่สุด ออกไปได้เลย 

แล้วจัดเก็บอย่างไรถึงเหมาะสม ?

ยางรถยนต์ควรเก็บไว้ในสภาพที่อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด ห่างไกลจากความชื้นและแสงแดดให้มากที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ยางรถยนต์ คงสภาพสมบูรณ์ และมีอายุบนชั้นเก็บรักษาได้สูงสุดถึง 5 ปี

  1. หลีกเลี่ยงพื้นที่จัดเก็บในที่ๆ มีความเปียกชื้นหรือน้ำขังบนพื้น เพราะความชื้นอาจจะซึมเข้าสู่โครงยางภายในได้ 

  2. หลีกเลี่ยงการจัดเก็บยางในบริเวณโล่งแจ้งหรือถูกแสงแดดโดยตรง เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้ผิวชั้นนอกของยางเสื่อมสภาพ
    หรือเกิดปัญหาเนื้อยางแตกลายงาได้

  3. ในกรณีจัดเก็บวางยางซ้อนกัน ควรหลีกเลี่ยงการวางซ้อนที่มากเกินไป เพราะอาจทำให้โครงยางเสียรูปร่าง

ประเภทของยางรถยนต์มีผลต่อการจัดเก็บหรือไม่ ?

ถึงแม้ว่ายางรถยนต์จะมีหลายประเภท  แต่การจัดเก็บนั้น ไม่ได้แตกต่างกัน นั่นคือ เก็บไว้ในสถานที่ที่อุณภูมิคงที่มากที่สุด และให้ระวังเรื่องการซ้อนกันของยางที่มากเกินไปเท่านั้นครับ

มีงานวิจัยรองรับในประเด็นที่ว่า ยางปีเก่า ไม่มีผลต่อการใช้งาน

National Highway Traffic Safty Administration หรือ NHTSA เข้ามามีบทบาทในการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ว่า“ยางเก่าเก็บ”จะเป็นปัญหาต่อการใช้งานหรือไม่ ?

การทดสอบของ NHTSA ใช้วิธีเก็บตัวอย่างยางที่ใช้แล้วมาศึกษาหากความแตกต่างในประสิทธิภาพ สมรรถนะ และอีกส่วนนำมาจำลองเสมือนการใช้งานจริงจากผู้ใช้

ผลจากการวิจัยดังกล่าวทาง NHTSA ระบุว่ายางรถยนต์จะเริ่มเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วเมื่อยางมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 6 ปี ขึ้นไป แต่ยางจะเริ่มเสื่อมสภาพจริงๆ ก็ต่อเมื่อยางเส้นนั้นๆ ถูกติดตั้ง และเริ่มมีการเติมลมยางพร้อมใช้งานแล้วเท่านั้น ส่วนการนับการเสื่อมอายุจากการจัดเก็บยางทาง NHTSA ให้คำแนะนำว่ายางใหม่ที่ไม่ได้ถูกใช้งานมา 3 ปี จะมีอายุเท่ากับยางที่ติดตั้งในล้อครึ่งปี (6 เดือน) นั่นหมายความว่า ยางที่เก่าเก็บ 3 ปี ยังสามารถใช้งานได้อีก 4.5 ปี เป็นอย่างไรบ้างครับ ข้อมูลข้างต้นที่พอจะไขข้อสงสัยเกี่ยวกับยางปีเก่าและยางปีใหม่ได้แล้ว อย่างไรก็แล้วแต่ อย่าลืมตรวจเช็กยางสม่ำเสมอเพราะยางรถยนต์ที่ดีที่สุด คือยางรถยนต์ที่ปลอดภัยเหมาะกับการใช้งานนะครับ


เคล็ดลับล่าสุด