อย่าลืมสลับยางเพื่อยืดอายุการใช้งานของยาง

 

อายุการใช้งานของยาง เท่าไหร่

ยางรถยนต์ที่ใช่ก็เปรียบได้กับรองเท้าคู่ที่ถูกใจ ที่อยากถนอมไว้ใช้ให้นานๆ แล้วยางที่ถูกใจจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่เท่าไหร่

โดยส่วนมาก ยางรถยนต์ คุณภาพดี นั้นจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 4-5 ปี (นับตั้งแต่เริ่มใช้งาน) หรือ 50,000-80,000 กิโลเมตรขึ้นไป แต่หากรถไม่ค่อยได้ขับ ยางไม่ค่อยได้ถูกการใช้งาน ก็อาจจะสามารถยืดอายุการใช้งานไปได้อีก 4-5 ปีเลยทีเดียว

วิธียืดอายุการใช้งาน 

แล้วจะทำอย่างไร ให้ยางของเรามีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่านั้น เรามีเคล็ดลับการยืดอายุการใช้งานของยางอยู่ด้วยกันหลายวิธี

  1. เติมลมยางให้พอดีให้เหมาะกับประเภท ยางรถยนต์ และขนาดยาง

    เติมลมตามอัตราที่เขียนในคู่มือรถยนต์ ซึ่งเป็นอัตราที่ดีที่สุด ถ้าไม่ได้ใช้ยางรถยนต์ขนาดเดียวกับยางที่ติดตั้งมาของรถรุ่นนั้น ให้ขอคำแนะนำจากผู้ผลิตยางหรือร้านจำหน่ายยางที่ได้มาตรฐานว่า ควรสูบลมยางที่อัตราเท่าไร ในส่วน ยางอะไหล่ ควรเติมลมให้มากกว่ามาตราฐาน 3 – 4 ปอนด์ และเมื่อนำมาใช้งาน ก็ปล่อยให้เป็นความดันปกติ

  2. เช็กลมยางสม่ำเสมอ

    ตรวจเช็คลมยางอาทิตย์ละครั้ง หรือทุกครั้งก่อนเดินทาง โดยตรวจในขณะที่ยางยังเย็นอยู่ เพราะถ้าตรวจเมื่อใช้รถไปแล้วหรือยางมีความร้อน ความดันภายในยางจะสูงกว่าปกติและไม่ใช่ค่าที่ใช้วัดตามมาตราฐาน

  3. สลับยาง

    เพื่อให้ยางทุกเส้นมีการสึกเท่ากัน ควรสลับยางทันทีที่ครบ 10,000 กิโลเมตรแรก และอย่าลืมปรับระดับความดันลมยางให้ถูกต้อง ในกรณีที่สลับยางล้อหน้ากับล้อหลัง เพราะค่าความดันลมยาง หน้า-ล้อ ตั้งค่าต่างกัน

  4. ถ่วงล้อ

    ถ้ายางรถยนต์แต่ละข้างกระจายน้ำหนักไม่ถูกต้อง จะก่อให้เกิดอาการสั่นขณะรถวิ่ง จะส่งผลต่ออายุการใช้งานของยาง ระบบช่วงล่าง รวมถึงความสะดวกสบายในการขับขี่

  5. ปรับตั้งศูนย์ล้อ

    รถที่มีปัญหาศูนย์ล้อไม่ตรง เช็คง่าย ๆ เมื่อรถวิ่งทางตรง ลองปล่อยพวงมาลัย ถ้ารถวิ่งเบี่ยงขึ้น แปลว่า ศูนย์ล้อไม่ตรง จะทำให้ยางเกิดการสึกหรอผิดรูป

  6. ใช้ยางให้ถูกประเภท

    ก่อนซื้อยางให้คิดถึงสภาพถนนที่ขับขี่เป็นประจำ เช่น วิ่งในเมือง-ทางเรียบ ชอบออกต่างจังหวัด-ทางขรุขระ วิ่งภาคใต้ฝนตกบ่อย การเลือกยางที่เหมาะกับสภาพถนน จะทำให้ยางมีอายุการใช้งานมาก และช่วยให้การขับขี่ปลอดภัย

  7. นิสัยการขับรถ

    ควรเลี่ยงออกรถและหยุดรถอย่างกะทันหัน, หักเลี้ยวอย่างรุนแรง, ขับรถปีนขอบถนน, ขับเบียดฟุตบาท, ขับโดยไม่หลบหลุม ก้อนหิน หรือสิ่งกีดขวาง ถ้าขับอย่างทีว่ามา ดอกยางบอกลาล้อก่อนวัยอันควรแน่นอน

วิธีสลับยาง ทำได้อย่างไร 

เพื่อให้ยางทุกเส้นมีการสึกเท่ากัน เราจึงมีความจำเป็นต้องสลับยาง คำถามต่อมาคือเราควรสลับยางตอนไหน คำตอบคือ ควรสลับยางทันทีที่ครบ 10,000 กิโลเมตรแรก คำถามถัดไป  แล้วจะสลับอย่างไร

ยางรถยนต์

เลือกยางรถยนต์ที่มีคุณภาพ

นอกการสลับยางที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้ยืดยาวออกไปแล้วนั้น การเลือก ยางรถยนต์ ก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะยางรถยนต์ที่ดีที่สุด คือยางรถยนต์ที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยและช่วยคุณเซฟค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนยางบ่อยๆ ยางรถยนต์Toyo นวัตรกรรมยางรถยนต์ที่เกิดมาเพื่อรถของคุณ


เคล็ดลับล่าสุด