ยาง Run flat ดีจริงหรือไม่ น่าใช้จริงหรือเปล่า ?

คนใช้รถทั่วไป ต้องเคยประสบพบเจอกับประสบการณ์ ยางแตก ยางรั่ว ยางแบน ยางแตก หาก รั่ว แบนแตก  ในพื้นที่ที่พอจะจัดการปัญหาได้ก็อุ่นใจไป หากไปแตกไปรั่ว ในพื้นที่ที่อันตราย จะจัดการปัญหาอย่างไร  ปัญหาเหล่านี้เองครับ จึงได้ถือกำเนิดเกิดขึ้นของ ยางรถยนต์ Runflat ยางออปชันเสริมของค่ายรถยนต์ยุโรปขึ้นมานั่นเอง  

เจอประเภทยางรถยนต์มาก็หลายประเภท แล้ว ยางรันแฟลต คืออะไร ?

ยางรันแฟลตมองผิวเผินภายนอก ก็เหมือนยางทั่วไป ต้องเติมลมยางปกติเหมือนยางทั่วไป แต่จะมีคุณสมบัติพิเศษที่โครงสร้างผนังของยาง ที่ถูกออกแบบมาให้มีโครงสร้างผนังที่แข็งแรง และสามารถรองรับน้ำหนักของตัวรถได้ สำหรับมือใหม่ อาจจะยังไม่ทราบมาก่อน ยางรถยนต์ RunFlat คือ เทคโนโลยียางรถยนต์ที่ช่วยให้ตัวยางสามารถใช้งานต่อได้แม้ได้รับความเสียหาย ซึ่งโดยปกติแล้วรถยนต์ที่ใส่ยาง Run Flat หากเกิดยางรั่ว จะวิ่งได้ต่อเนื่องได้ถึงราว 100 กิโลเมตร ด้วยความเร็วประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นั่นหมายความว่า หากยางรั่วคุณสามารถขับต่อไปได้เลย และจากนั้นจึงค่อยหาลู่ทางเข้าร้านเปลี่ยนยางเส้นใหม่ใกล้ที่สุดครับ

ปัจจุบันยาง Run Flat เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ค่ายยุโรปเกือบทุกรุ่นตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น โดยระบบการทำงานของมัน จะมีอุปกรณ์ที่เป็นตัวเซ็นเซอร์คอยตรวจจับวัดความดันลมยางเชื่อมข้อมูลเข้าสู่ห้องโดยสาร โดยรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีนี้ หากเกิดยางรั่วหรือยางแบน ก็จะแจ้งเตือนผู้ขับทันที ว่าตอนนี้ยางได้รับความเสียหาย และระบบ Run Flat กำลังทำงานมักจะเห็นในรถหรู หรือ รถสปอร์ต เช่น BENZ BMW เป็นต้น

แต่ไม่ใช่มาแค่ข้อดี ข้อเสียของเจ้ารันแฟลตนั้นก็มีเห็นโดยทั่วไป

เนื่องจากยางรันแฟลต เป็นยางที่ถูกออกแบบ ให้มีโครงสร้างผนังยางที่แข็งกว่ายางทั่วไป เพื่อช่วยในการรองรับน้ำหนักรถในกรณียางรั่ว เวลาขับขี่ จึงทำให้รู้สึกกระด้างกว่ายางแบบปกติ อีกทั้งยังมีราคาที่แพงกว่ายางแบบปกติเป็นเท่าตัว ถึงแม้ว่ายางแบบรันแฟลตจะวิ่งได้แม้ไม่มีลมยาง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องเติมลมนะครับง่ายๆเลยคือ กระด้างกว่า แพงกว่า ใครรักความนุ่ม ความเงียบ คงไม่ตอบโจทย์สำหรับเจ้ายางตัวนี้ 

สาวกรถยุโรปหลายต่อหลายคนที่ขอโบกมือลายางรันแฟลต แล้วจะมียางตัวไหนที่ประสิทธิภาพดีเยี่ยม

มีเบอร์ยางครบถ้วน ประหยัดไปได้เกินครึ่ง และมาพร้อมสมรรถนะแบบล้นๆ 

ยางรถยนต์Toyo  Proxes Sport ยางสไตล์สปอร์ต ประสิทธิภาพสูง อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีการออกแบบบล็อกดอกยางใหม่ล่าสุด เพื่อที่สุดของทุกการควบคุม ช่วยให้การยึดเกาะบนถนนแห้ง และ เปียกเป็นไปอย่างดีเยี่ยม มั่นใจขณะเข้าโค้งแม้ด้วย ความเร็วสูง ควบคุมฉับไวทุกการขับขี่  ยางรถยนต์คุณภาพดี  

ในราคาที่สมเหตุสมผล  สมรรถนะเยี่ยม 

มีไซส์ยางรถยุโรป ไม่ต้องทนกับความแข็งและกระด้าง ขับสนุกกว่า ในราคาถูกกว่าครึ่ง และมาพร้อมความปลอดภัย มั่นใจได้ทุกการขับขี่ ยางรถยนต์ที่ดีที่สุด คือยางรถยนต์ที่คนขับพึงพอใจ 

แล้วคำถามที่ว่า ยาง Run Flat นั้นดีจริงหรือไม่ ขอตอบว่า อยู่ที่ความพึงพอใจของผู้ใช้งานครับ หากไม่กังวล ในข้อเสีย ก็ถือว่าเป็นยางที่ดีเลยทีเดียว แต่หากมีความกังวลใจในเรื่องความกระด้างอยู่บ้าง ลองมองหาตัวเลือกที่ตอบโจทย์กว่า อย่าง Toyo Tires นะครับ 


เคล็ดลับล่าสุด