ไขข้อข้องใจ ยางรถยนต์เก่า เอาไปเก็บไว้ที่ไหน ?

หลายคนเมื่อไปเปลี่ยนยางแล้วเคยมีข้อสงสัยกันหรือไม่ครับ ว่ายางที่เราเปลี่ยนไป หากยังเป็น ยางรถยนต์คุณภาพดี สภาพยังดี ก็พอจะขายเป็นยางมือสองได้ แต่หากยางที่แตก ยางระเบิด เมื่อนำไปเปลี่ยนที่ร้านแล้วนั้น ยางเส้นนั้นจะไปไหนต่อ จะมีการทำลายหรือไม่ ?

ยางรถยนต์ ที่ไม่ได้ใช้แล้วถือเป็นวัสดุที่กำจัดและจัดการได้ยาก เพราะมองดูเผินๆ ก็เหมือนทำมาจากยางล้วน สามารถย่อยสลายเองได้ง่ายตามธรรมชาติ
แต่จริงๆแล้วยางรถยนต์เป็นวัสดุผสม คือมีการพันเส้นใยไนลอนโพลิเอสเทอร์ หรือใยเหล็กเข้ากับเนื้อยางเพื่อขึ้นโครง เรียกว่าชั้นโครงผ้าใบ โดยเส้นใยจะถูกถักทอไปในแนวตั้งฉากกับเส้นรอบวงของยาง เพื่อการรับแรงในแนวเส้นรอบวง และบางรุ่นนิยมใช้แผ่นเหล็กกล้าเป็นแผ่นรองรับเพื่อเสริมความแข็งแรง และช่วยให้หน้ายางแบนไปกับพื้นถนนอีกด้วย

ยางรถยนต์ เป็นขยะที่ย่อยสลายเองไม่ได้ครับ ต้องนำยางไปผ่านกระบวนต่างๆ ทั้งการตัด สับ เผา เพื่อย่อยสลายแล้วนำกลับไปใช้เป็นเชื้อเพลิงหรือเป็นพลังงานในการผลิตสิ่งต่างๆ

แล้วถ้าเราไม่ทำลายยางเก่า จะเกิดผลเสียอะไรหรือไม่ ?

อย่างแรกเลย ยางเหล่านี้จะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่างๆ ได้ เพราะว่าในท้องยางค่อนข้างมืด และปลอดภัยสำหรับสัตว์ตัวเล็กๆ เช่น ตะขาบ งู หรือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย นั่นเอง นอกจากจะเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ต่างๆ ถัดมาคือ เป็นแหล่งสะสมของสารเคมี อย่างที่กล่าวไป ยางรถยนต์ไม่เพียงแค่ผลิตจากยางแต่ยังมีส่วนผสมของสารเคมีอื่นๆอีกมากมาย อีกทั้ง ยังกลายเป็นขยะสาธารณะ 

แล้วจะทำอย่างไรกับยางเก่า? 

ขอแนะนำว่า ทิ้งไว้กับที่ร้านได้เลยครับ  โดยส่วนมากทางร้านจะดำเนินการ 2 แบบ คือ นำไปขายเป็นยางเปอร์เซ็น  ซึ่งก็ถือว่าช่วยชะลอการเพิ่มปริมาณขยะได้ แต่ว่าสุดท้ายก็ยังไม่ทำลายขยะย่อยสายยาก อีกแบบก็คือ นำไปสับย่อยแล้วนำไปแยกระหว่างยางกับเส้นลวดในท้องยาง โดยเส้นลวดจะนำไปรีไซเคิล หลอมแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ ส่วนยางที่เหลือจะนำไปทำให้เป็นยางแผ่นอีกครั้ง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์เป็นที่รองสำหรับให้สัตว์เดิน หรือเป็นยางรองวางของต่างๆ หรือนำเศษยางพวกนี้ไปเผาเป็นพลังงานเชื้อเพลิงต่อๆ ไป ซึ่งก็จะช่วยลดปริมาณขยะที่ย่อยสลายได้ยากเช่นกัน

แล้วการที่เราจะช่วยลดยางขยะ ในระยะยาว สามารถทำได้อย่างไร ?

เพียงแค่คุณเลือกใช้ยางรถยนต์ที่มีคุณภาพ ประเภทยางรถยนต์ที่เหมาะกับการใช้งาน ผลิตจากผู้ผลิตที่มีมาตรฐานระดับโลก อย่างเช่น ยางรถยนต์Toyo ซึ่งความมีมาตรฐาน ความคงทนในตัวยาง จะมีมากกว่าปกติ จึงสามารถเปลี่ยนตามอายุการใช้งานของยางจริงๆ เพราะยางรถยนต์ที่ดีที่สุด คือยางรถยนต์ที่จะช่วยคุณเซฟในทุกๆอย่าง ไม่ว่าจะเซฟจากอันตราย เซฟเงินในกระเป๋า และเซฟโลกใบนี้ให้สะอาดปลอดภัย 

อย่าลืมเลือกยางที่มีคุณภาพ เลือกยางรถยนต์ Toyo นะครับ

ยางรถยนต์คุณภาพดี

เคล็ดลับล่าสุด