หลายคนคงอาจจะเคยคุ้นชินกับยางรถยนต์กันดีอยู่แล้ว แต่เคยแปลกใจกันหรือไม่ ว่ายางรถยนต์บางประเภท ที่เราได้เคยผ่านตากันมา แต่ส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ในสนามแข่งขันรถยนต์ ยางรถยนต์บางประเภท ทำไมถึงไม่มีดอกยาง ?  

ดอกยางไม่มี แล้วจะวิ่งอย่างไร ? รถจะไถลลงข้างทางหรือไม่ จะควบได้หรือไม่ หรือ สงสัยกันไหมว่า จะวิ่งได้อย่างไรทั้งๆที่ไม่มีดอกยาง เกาะถนนได้อย่างไร เชื่อได้เลยว่า บางท่านเอง ต้องเคยเกิดคำถามนี้ในใจ 

ในวันนี้เราจะไขข้อใจ ว่าทำไมเจ้ายางที่ดูเหมือนไม่มีดอกยาง โล้นๆ เรียบๆ ถึงใช้ขับขี่ได้ 

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับบางประเภทนี้กัน นั่นก็คือยาง สลิค นั่นเองครับ 

 

ยางรถยนต์สลิค คืออะไร ?

 

ยางสลิค (Slick) เป็นยางที่พัฒนาขึ้นสำหรับใช้งานบนสนามแข่งโดยเฉพาะ ยางที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการแข่งขันรถแข่งเช่น NASCAR, Formula 1, และแข่ง Drag Racing มักใช้ยางรถยนต์ Slick ซึ่งยางประเภทนี้จะมีหน้ายางที่เรียบสนิท ไร้ร่องดอกยางสำหรับรีดน้ำ เพื่อให้หน้ายางสามารถสัมผัสกับพื้นสนามได้อย่างเต็มที่ ช่วยถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่พื้นได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นสนามได้เป็นอย่างดี

ยางสลิค มีความแตกต่างจากยาง Radial ที่ใช้ในรถบ้านทั่วไป เนื่องจากเป็นยางที่ไม่มีโครงสร้างลวดเป็นส่วนประกอบ แต่เเนื้อยางที่มีความนิ่มมากกว่าปกติ ซึ่งโดยมากแล้วยางประเภทนี้จะมีค่า Treadwear ต่ำกว่า 80 ลงมา เทียบกับยางรถบ้านที่มักมีค่าตั้งแต่ 200-300 ขึ้นไป ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งค่า Treadwear ต่ำลงเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีอายุการใช้งานสั้นลงเท่านั้น แต่สิ่งที่ได้กลับมาก็คือประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนมากเป็นพิเศษ ซึ่งหัวใจสำคัญในการแข่งขันประลองความเร็วแทบทุกรายการ

เนื่องด้วยยางสลิคถูกออกแบบให้ปราศจากดอกยาง การนำมาใช้บนนถนนจึงถือเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง เพราะหากเจอฝนหรือแอ่งน้ำแค่เพียงนิดเดียว ก็จะทำให้รถเสียการยึดเกาะถนนจนเป็นอันตรายได้ อีกทั้งยางประเภทนี้ยังมีราคาที่สูงมาก จึงไม่มีใครนิยมนำมาลงพื้นแบบพร่ำเพรื่อนัก

 

ยางรถยนต์สลิค แตกต่างจากยางรถยนต์ทั่วไป อย่างไร ?

 

  • ยาง สลิค มีพื้นผิวที่ราบเรียบ โดยไม่มีร่องหรือขุมใดๆ นอกจากส่วนขอบของยาง พื้นผิวนี้ช่วยให้ยาง สลิค มีการยึดติดถนนดีกว่ามาก และเพิ่มความเร็วในการแข่งขัน.
  • ยาง สลิค มักมีความราบหรือเป็นทรงกระบอก ที่ค่อนข้างกว้างในส่วนกลางของยาง ทำให้มีพื้นที่สัมผัสกับถนนมากขึ้น เพื่อให้มีการเกาะถนนและความยืดหยุ่นในการทำมุมต่าง ๆ ในแข่งขันรถ.
  • ยาง สลิค มักถูกออกแบบเพื่อให้มีความแข็งแรงและทนทานต่อแรงกดที่เกิดขึ้น  รูปแบบแข็งแรงนี้ช่วยให้ยางทนทานต่อการเกิดรอยสึก ในการแข่งขันรถ.
  • ยาง สลิค มักถูกผลิตจากวัสดุที่ทนต่อความร้อนและแรงเสียดทาน เนื่องจากการแข่งขันรถนั้น มักสร้างความร้อนมากในยาง จึงจำเป็นต้องมีวัสดุที่ทนได้ต่อสภาวะนี้ ได้อย่างดีเยี่ยม.

ยางรถยนต์สลิค มักถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันและไม่เหมาะสำหรับการใช้งานประจำวันหรือการขับรถบนถนนทางปกติเนื่องจากขาดร่องดอกยางสำหรับระบายน้ำ ดังนั้นยาง Slick มักถูกใช้ในสถานที่แข่งขันที่เหมาะสมเท่านั้น และไม่เหมาะสำหรับการใช้งานทางประจำวัน.

 

ยางสลิค  เหมาะกับถนนแบบไหน ?

 

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า ยางรถยนต์ “สลิค” ไม่เหมาะสำหรับถนนทางปกติหรือการขับรถประจำวันที่เราพบในชีวิตประจำวัน เนื่องจากมีลักษณะที่แตกต่างจากยางทั่วไป คือ ไม่มีร่องดอกยางสำหรับระบายน้ำ เหมือนยางรถยนต์ที่ใช้ในรถยนต์ปกติ ยางสลิค มักถูกออกแบบมาเพื่อประสิทธิภาพในสถานที่แข่งขันในสนามแข่ง ดังนั้นสำหรับการใช้งานยาง Slick เหมาะสำหรับสถานที่แข่งขันและสนามที่มีลักษณะดังนี้

  • สนามแข่งขันรถทางราง: ยางสลิค เหมาะสำหรับสนามแข่งขันทางราง เช่น สนามแข่งขัน NASCAR, Formula 1, Drag Racing, Oval Racing, และสนามแข่งขันรถทางรางอื่นๆ ที่มีพื้นที่ราบและลื่น.
  • เหมาะในสภาพอากาศและถนนแห้ง ยางสลิค มักให้ประสิทธิภาพดีที่สุดในสภาพอากาศและถนนแห้ง เนื่องจากไม่มีร่องระบายน้ำที่มากพอ ทำให้ในสภาพฝนตกหรือถนนเปียกยาง Slick อาจทำให้รถสูญเสียการควบคุมได้.
  • รถยางสลิค เหมาะสำหรับการแข่งขันรถและการทดสอบความเร็ว เช่น การแข่งขันรถแบบ Time Attack หรือ Track Day ที่มุ่งเน้นความเร็ว ยางสลิค มักถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง และไม่เหมาะสำหรับการใช้รถประจำวันหรือการขับรถบนถนนทางปกติ เนื่องจากขาดคุณสมบัติทางความปลอดภัยและการจอดรถที่ดีในสภาวะถนนทางปกติ.

สรุปมาว่า ยางรถยนต์สลิค เหมาะสำหรับการแข่งขันรถและการใช้งานในสถานที่แข่งขันเท่านั้น และไม่เหมาะสำหรับการใช้งานประจำวันหรือการขับรถบนถนนทางปกติที่เราพบในชีวิตประจำวัน.

เนื่องด้วยยางสลิคถูกออกแบบให้ปราศจากดอกยาง การนำมาใช้บนนถนนจึงถือเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง เพราะหากเจอฝนหรือแอ่งน้ำแค่เพียงนิดเดียว ก็จะทำให้รถเสียการยึดเกาะถนนจนเป็นอันตรายได้ อีกทั้งยางประเภทนี้ยังมีราคาที่สูงมาก จึงไม่มีใครนิยมนำมาลงพื้นแบบพร่ำเพรื่อนัก

 

ทำไมยางรถยนต์ “สลิค” ถึงเกาะถนนได้ดีกว่า

 

ยางรถยนต์ “สลิค” ถึงเกาะถนนได้ดีกว่ายางรถยนต์ปกติเนื่องจากลักษณะการออกแบบและคุณสมบัติของยางสลิค มีพื้นที่สัมผัสกับถนนมากขึ้น ทำให้มีประสิทธิภาพในการเกาะถนนและควบคุมรถยนต์ได้ดีขึ้น 

ยางสลิคมีพื้นผิวที่ราบเรียบ มีพื้นที่สัมผัสกับถนนมากขึ้น ซึ่งช่วยให้มีการเกาะถนนและควบคุมรถยนต์ได้ดีขึ้น

  • ความแข็งแรง ยางสลิค มักถูกออกแบบให้มีความแข็งแรงในส่วนกลางของยาง เพื่อทนต่อแรงกดที่เกิดขึ้น ความแข็งแรงนี้ช่วยให้รถยนต์สามารถควบคุมได้ดีในการทำมุมตัดและหมุนบนถนน.
  • ยางสลิคมีการตอบสนองที่รวดเร็วต่อการขับรถ ช่วยให้คนขับสามารถควบคุมรถยนต์ได้มีความเร็วและความแม่นยำ
  • ยางสลิค ถูกออกแบบมาเพื่อประสิทธิภาพในการแข่งขันรถ และมีคุณสมบัติที่ช่วยให้คนขับรถควบคุมรถได้ดีในสถานการณ์แข่งขัน.

อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังในการใช้ยางสลิค บนถนนทางปกติหรือในสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากยางสลิค ไม่มีร่องดอกยางเพื่อระบายน้ำและทำให้มีความเสี่ยงในการสูญเสียการควบคุมของรถในสภาวะถนนเปียกหรือลื่นไถล.

 

เราใช้ยางรถยนต์ “สลิค ” กับถนนทั่วไปได้หรือไม่

 

ถ้าถามว่าใช้ได้มั้ยก็ต้องตอบว่าใช้ได้ แต่ไม่สวมควรครับ เหตุที่เราไม่ควรใช้ยางรถยนต์ “Slick” กับถนนทั่วไปหรือการขับรถประจำวัน เนื่องจากยางสลิค ถูกออกแบบมาเพื่อประสิทธิภาพในสถานที่แข่งขันเป็นหลัก ที่มีลักษณะเฉพาะ ที่ไม่เหมาะกับสภาพอากาศเปียกหรือพื้นที่ที่มีน้ำขัง หรือแม้แต่ถนนทางปกติที่เป็นปกติในการขับรถประจำวัน เพราะ มีความเสี่ยง ในการสูญเสียการควบคุมของรถ เนื่องจากขาดความยืดหยุ่นในการการเกาะถนนในสภาวะนี้ นอกจากนี้ยางสลิค มีราคาที่สูงเมื่อเทียบกับยางรถยนต์ทั่วไป และมีอายุการใช้งานที่สั้น เมื่อเทียบกับยางรถยนต์ปกติ ดังนั้นการใช้งานยางสลิค บนถนนทางปกติไม่คุ้มค่าและอาจทำให้เสียเวลาและเงิน.

ถ้าคุณต้องการยางรถยนต์สำหรับการขับรถประจำวันหรือการใช้งานทางประจำวัน ควรเลือกยางรถยนต์ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานนั้นๆ 

ยางรถยนต์ “สลิค ”  มีราคาสูงกว่าปกติเพราะอะไร

ยางรถยนต์ “สลิค ” มีราคาสูงกว่ายางรถยนต์ปกติเนื่องจากมีคุณสมบัติและลักษณะทางดีเฉพาะในการใช้งานในสถานที่แข่งขันและการแข่งขันรถทางราง คุณสมบัติที่ทำให้ราคาของยางสลิค สูงได้แก่

  • ยาง สลิค ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงในการแข่งขันรถและการแข่งขัน เนื่องจากต้องมีความแม่นยำและความเร็วสูง ยางสลิค ถูกพัฒนาและทดสอบอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด นั่นส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาสูง.
  • ยางสลิค มักถูกผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพสูงและทนทาน วัสดุเหล่านี้ สามารถทนต่อความร้อน และการสึกในการแข่งขันรถได้.
  • ยางสลิค มักผลิตเป็นจำนวนจำกัดและมีกระบวนการผลิตที่ทำให้มีความถูกต้องและคุณภาพสูง กระบวนการผลิตที่ซับซ้อนและการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวดเพิ่มค่าในการผลิตยางสลิค
  • ผู้ผลิตยางสลิค มักมีการให้ความสำคัญกับการพัฒนาและปรับปรุงยางอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน นี่เป็นเหตุผลที่ยางสลิค มีคุณสมบัติที่สูงขึ้นเรื่อยๆ.

ดังนั้น ราคาสูงของยางสลิค เนื่องจากคุณสมบัติและคุณภาพที่มีมากกว่ายางรถยนต์ปกติ และมันมักถูกนำมาใช้ในสถานที่แข่งขันและสนามทางรางที่ต้องการความเร็ว

เรามารู้จัก ยางรถยนต์ คุณภาพดี อย่าง ยางรถยนต์ Toyo  ยางสลิครุ่นฮิต ที่สนามไหนๆ ก็ต้องพ่ายแพ้

PROXES RR DOT Competition Tire* เป็นยางที่ออกแบบ เพื่อการแข่งขันบนถนนแห้งเท่านั้นและมีประสิทธิภาพระดับ world-class ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง

PROXES RR DOT Competition Tire* เป็นยางที่ออกแบบเพื่อการแข่งขันบนถนนแห้งเท่านั้นและมีประสิทธิภาพระดับworld-class ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง โดยตลอดอายุการใช้งานของยางสามารถควบคุมการขับขี่ได้อย่างมั่นใจและสามารถประมาณการระยเวลาต่อรอบได้อย่างแม่นยำ ด้วยการออกแบบ

2 ร่องยางแบบสมมาตรที่มีการกำหนดความกว้างและความลึกของร่องยางอย่างเหมาะสมทำให้ได้พื้นที่สัมผัสถนนสูงสุดและส่วนผสมพิเศษของเนื้อยางบริเวณหน้ายางที่ให้การยึดเกาะถนนแห้งทั้งทางตรงและทางโค้งที่ยอดเยี่ยม

มีรูเพื่อแสดงอายุของยาง (wear inspection holes) รอบเส้นซึ่งง่ายต่อการตรวจสอบ ส่วนผสมพิเศษของเนื้อยางบริเวณ หน้ายาง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการ ยึดเกาะผิวถนนและระยะเวลาต่อรอบ

โครงสร้างยางที่แข็งแกร่งด้วย 2-Wide Steel Belts, Spiral Wound Nylon Cap Ply และ Rayon carcass ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่และระยะเวลาต่อรอบ รวมทั้งยังคงความทนทานของยางตลอดอายุการใช้งาน

 

แล้วถ้าคนรักความเร็ว แต่ก็อยากมียางไว้ใช้ในถนนปกติ จะต้องเลือก ประเภทยางรถยนต์ แบบไหน ให้เหมาะสม ?

 

กำเนิดยาง Semi Slick ยางสำหรับคนรักความเร็วแต่ขับขี่ได้ในท้องถนนจริง 

ยางรถยนต์ “Semi-Slick” (หรือมีชื่ออื่นว่า “Sport Street” หรือ “Performance Street”) คือประเภทของยางรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ความประสิทธิภาพสูงในการขับรถบนถนนทางประจำวันและในสถานที่แข่งขันทางราง เปรียบเสมือนการผสมระหว่างยางรถยนต์ปกติและยางรถยนต์ 

ยางรถยนต์ “Semi-Slick” เหมาะสำหรับผู้ขับรถที่ต้องการความประสิทธิภาพทั้งในการขับรถประจำวันและในสถานที่แข่งขันยางรถยนต์ “Semi-Slick” มักมีคุณสมบัติที่ดีในเรื่องขับรถและประสิทธิภาพ แต่การขับขี่ในชีวิตประจำวัน ก็ต้องแลกมาด้วยเสียงที่ดังขึ้น หรือ ความนุ่ม เมื่อเทียบกับยางรถยนต์ปกติ หรือแม้กระทั่งการระบายน้ำ ที่อาจจะไม่ดีเท่า

ยางรถยนต์ “Semi-Slick” มักเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนขับรถที่ต้องการประสิทธิภาพสูงในการขับรถทั้งในการแข่งขันและการใช้งานทางประจำวันนั่นเองครับ 

เราจะมาแนะนำยาง Semi-Slick ของ TOYO Tires ที่มีคุณสมบัติดีๆ ที่สามารถใช้ได้ทั้งทางเร็วและทางเรียบ

NEW SPEC PROXES  R888 R ที่สุดของเทคโนโลยี และการพัฒนา ประสิทธิภาพการยึดเกาะ ถนนและการควบคุมที่เฉียบคม แม่นยำบนพื้นถนนแห้ง เหมาะสำหรับรถที่ใช้ ความเร็วสูงในการขับขี่ หรือการแข่งขัน ด้วยส่วนผสมคอมพาว์ดสูตรใหม่ช่วย ให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนดีเยี่ยม ตั้งแต่สัมผัสพื้นถนน โดยไม่ต้องทำการ วอร์มเปิดหน้ายาง.

คอมพาวด์ระดับ GG เน้น การบังคับและควบคุมการเข้าโค้งแม่นยำเป็นเยี่ยม ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนดีเยี่ยม ตั้งแต่สัมผัสพื้นถนน โดยไม่ต้องทำการวอร์มเปิดหน้ายาง เสริมความแข็งแกร่ง ควบคุมฉับไว ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างแม่นยำ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงสุด มาพร้อมร่องรีดน้ำขนาดใหญ่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำออกจากหน้ายาง

คลายข้อสงสัยกันไปแล้วนะครับ ว่า ยางรถยนต์สลิค ถึงแม้จะไม่มีดอกยางแต่ทำไมถึงยังเกาะถนนได้อย่างเยี่ยมยอด เพราะยางสลิคนั้นทำมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ และไม่เหมาะที่จะใช้วิ่งบนท้องถนนทั่วไป หน้ายางที่ราบเรียบนั้นทำให้เกาะพื้นถนนได้ดีและทำความเร็วได้ดีมาก แต่ต้องแลกมาด้วยการไม่มีคุณสมบัติในการรีดน้ำ เพราะฉะนั้นแล้ว การวิ่งบนท้องถนนทั่วไปก็เป็นไปไม่ได้แน่นอน 

หากใครรักความเร็วแต่ยังอยากใช้รถเพื่อขับขี่บนท้องถนนก็แนะนำยางที่สามารถใช้ได้ทั้ง 2 สภาพ ที่สำคัญที่สุด คือ การเลือกยางรถยนต์ที่ดี อย่าง อย่าง TOYO TIRES ยางรถยนต์ที่ดีที่สุด , การเลือกประเภทยางรถยนต์ให้เหมาะกับการขับขี่ของคุณ และ ขับขี่อย่างมีสติ ไม่ประมาท  กันทุกคนนะครับ ด้วยความห่วงใยจากใจ TOYO TIRES


เคล็ดลับล่าสุด