ยางรถยนต์ คือสิ่งสำคัญอันดับแรกในการขับขี่ เพราะนอกจากจะทำให้รถได้ขับเคลื่อนไปอย่างดีแล้วนั้น ยังเป็นสิ่งแรกที่ควบคุมความปลอดภัยให้กับรถของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเกาะถนนที่แม่นยำ รวมถึงการรีดน้ำในขณะฝนตก  สาวๆหลายท่านทราบดีแล้วว่า การเปลี่ยนยางนั้นต้องทำอย่างไร แล้วในขณะที่เราเปลี่ยนยางมาแล้ว มันมีวิธียืดอายุของยางอีกวิธีหนึ่งนั่นก็คือการ สลับยางรถยนต์ นั่นเอง วันนี้เราจะนำความรู้ง่ายๆในเรื่องการสลับยางมาแชร์ให้กับทุกคน แต่ก่อนจะไปเข้าสู่เนื้อหานั้น ว่ามีอะไรอีกบ้างสิ่งที่สาวๆไม่ควรละเลยคือ

 

พฤติกรรมการขับรถของสาวๆและการละเลยในด้านดูแล

 

บางครั้งความสะดวกสบายในการขับขี่อาจเปลี่ยนเป็นความละเลยด้านการดูแลรถยนต์ได้ และควรมีวิธีการป้องกันอย่างไร ให้มั่นใจอยู่เสมอ

 

  1. การละเลยในการเช็กและดูแลอุปกรณ์:

การตรวจเช็กระดับน้ำมันหรือสภาพของยางมักถูกละเลย  สาวๆบางคนอาจพึ่งพาศูนย์บริการรถหรือผู้อื่นในการดูแลรถยนต์ การศึกษาและเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลเบื้องต้นจะช่วยให้คุณรู้จักความสำคัญของการเช็กและดูแลรถยนต์ของคุณ 

 

  1. การปรับตั้งที่นั่ง:

การปรับตั้งที่นั่งไม่เพียงแค่เป็นความสะดวกสบายในการขับขี่เท่านั้น แต่ยังมีผลต่อความปลอดภัยขณะขับรถ เนื่องจากการที่ ที่นั่งไม่ถูกต้องอาจทำให้ระบบควบคุมขับขี่ไม่ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ สาวๆควรทราบถึงความสำคัญของการปรับที่นั่งให้ถูกต้องตามคำแนะนำ

 

  1. การปรับเปลี่ยนอะไหล่หรือซ่อมแซม:

การรับรู้ถึงเสียงหรืออาการที่บ่งบอกถึงปัญหาของรถยนต์และการปรับเปลี่ยนหรือซ่อมแซมทันที สามารถป้องกันการเกิดความเสียหายร้ายแรงและลดความเสียหายในระยะยาว ความรู้และความสนใจในการเรียนรู้เกี่ยวกับการซ่อมบำรุงรถยนต์ ขั้นพื้นฐานจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

 

  1. การขับรถอย่างระมัดระวัง:

การขับรถอย่างระมัดระวังและเคารพต่อกฎจราจรมีผลที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย การเตรียมตัวให้พร้อมและทราบถึงกฎจราจรที่มีอยู่จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการขับรถ

 

  1. การทำความเข้าใจเกี่ยวกับรถยนต์:

การที่ผู้หญิงทราบถึงโครงสร้างพื้นฐานของรถยนต์ที่ขับ รวมถึงการทำความเข้าใจเกี่ยวกับฟังก์ชันของอะไหล่ต่าง ๆ สามารถทำให้มีความมั่นใจในการดูแลและการบำรุงรถยนต์เองได้มากขึ้นการขับรถไม่เพียงแค่เรื่องของการเคลื่อนที่ แต่ยังเป็นเรื่องของความรับผิดชอบในการดูแลรถยนต์ เพื่อประโยชน์ในด้านความปลอดภัยนั่นเองครับ

 

เมื่อเราเรียนรู้ในสิ่งที่เรามักจะละเลยแล้ว และยางก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สาวๆอาจจะละเลยได้ จึงเป็นที่มาของหัวข้อถัดไป เปลี่ยนยางไปเลยไม่ได้เหรอ ทำไมต้อง สลัลยางรถยนต์ ?

 

ทำไมถึงต้องสลับยาง ?

 

เพราะยางที่ผ่านการใช้งาน ก็ย่อมเกิดการสึกหรอของดอกยางเป็นเรื่องปกติ แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าการสึกหรอนั้น ไม่ได้เท่ากันทุกล้อ ดังนั้นการสลับยาง คือการสลับตำแหน่งกัน เพื่อทำให้ยางทั้ง 4เส้น สึกหรอเท่ากัน

 

เราสลับยางไปเพื่ออะไร ?

 

  1. ความปลอดภัยขณะขับขี่

ยางรถที่ดีและสภาพดีเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความปลอดภัยขณะขับขี่อย่างมีนัยสำคัญ ยางที่ดีช่วยให้รถยนต์มีการเกาะถนนที่ดีมากขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากการควบคุมรถยนต์ที่ดีขึ้น และลดระยะเวลาในการหยุดรถ

 

  1. ประหยัดน้ำมัน

ยางที่มีความแข็งแรงและสภาพดีช่วยลดความเสียหายของพลังงานที่เกิดจากการเกาะถนนไม่ดี ทำให้รถยนต์ใช้น้ำมันเครื่องน้อยลง ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งในเรื่องของความประหยัดทรัพยากรและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกคาร์บอน

 

  1. ความสะดวกสบายขณะขับขี่

ยางที่มีการสลับเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่น ลดการสั่นสะเทือนขณะขับในทางที่ไม่เรียบ และเพิ่มความสบายในการใช้งานรถยนต์

 

  1. มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

การสลับยางตามระยะเวลาที่แนะนำช่วยให้ยางรถยนต์มีโอกาสในการให้บริการที่ดีที่สุด และยาวนานที่สุด โดยลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาเช่น รอยขีดข่วน, การแตก, หรือความไม่สมดุลของยาง

 

  1. ประหยัดค่าใช้จ่าย

การดูแลรักษายางรถยนต์อย่างเป็นประจำช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง โดยลดโอกาสในการเสียหายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากยางที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

 

ดังนั้นการ สลับยางรถยนต์ ไม่ใช่เพียงแค่การบำรุงรักษาเพื่อความปลอดภัยและความสบายในการขับขี่เท่านั้น แต่ยังเป็นการลงทุนที่สำคัญที่ช่วยให้รถยนต์ของคุณมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดและประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

 

เมื่อไหร่ที่เราควรสลับยางรถยนต์ ?

 

โดยทั่วไปควรสลับยางทุกๆ 6 เดือน หรือ 10,000 กม. สำหรับรถยนต์ทั่วไป หรือ 4,000 กม. สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งการสลับยางจะไปใช้บริการที่ศูนย์บริการ หรือที่อู่ทั่วไป หรือจะทำเองก็ได้ แล้วแต่สะดวกเลย แต่เราแนะนำให้ไปหาช่างจะดีกว่าเพื่อเช็กศูนย์ของล้อไปในตัว และที่ร้านมักจะมีโปรโมชั่น เช่น สลับยางและถ่วงล้อฟรี เป็นต้น

 

ยางรถยนต์คุณภาพดี ที่มีอายุการใช้งานยาวนานจะช่วยยืดระยะการสลับล้อออกไปให้ยาวนานยิ่งขึ้น แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่ายางรถยนต์ที่ดีที่สุด หรือยางรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพการใช้งานที่ยาวนานนั้น สามารถเลือกได้จากอะไร การเลือกรูปแบบยางรถยนต์ที่สามารถให้ประสิทธิภาพและใช้งานได้นานนั้นมีหลายปัจจัยที่ควรพิจารณา ประกอบด้วย:

 

คุณภาพของยาง

 

ยี่ห้อที่เชื่อถือได้: ยี่ห้อยางที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงกว้างมักมีคุณภาพที่ดีและรับประกันความคุ้มครองสูง

การรับรองมาตรฐาน: ควรเลือกรถยนต์ที่มีการรับรองมาตรฐานคุณภาพ เช่น ISO, DOT, ECE เป็นต้น.

 

ประเภทของยางรถยนต์

 

All-Season vs. Specialized: ยาง All-Season มักเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปในทุกสภาพอากาศ ในขณะที่ยางที่เชื่อถือได้ในสภาพทางเราโดยเฉพาะ เช่นยางฤดูฝนหรือยางฤดูหนาว อาจมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าในบางสภาพ.

 

การดูแลรักษา

 

การทำความสะอาดและการบำรุงรักษา: การดูแลรักษายางที่สม่ำเสมอจะช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น.

การดีไซน์ที่ทำให้ระบายความร้อนได้ดี: ยางที่สามารถระบายความร้อนออกได้ดีจะมีประสิทธิภาพที่สูงในสภาพถนนที่ร้อน.

การทนทานต่อการกัดกร่อน:ยางที่มีลึกของไพล์มากๆ จะมีประสิทธิภาพในการกัดกร่อนมากกว่า.

สภาพทางถนนที่ใช้งาน:ถ้าคุณใช้รถยนต์ในสภาพถนนที่สมบุกสมบัน  ควรเลือกลายยางที่ทนทานต่อการหลุด และมีการรักษาเส้นทางได้ดี.

ความเหมาะสมกับรถ:ควรตรวจสอบคำแนะนำจากผู้ผลิตรถยนต์เพื่อดูว่ายางที่คุณต้องการติดตั้งเป็นตรงกับความต้องการของรถหรือไม่.

 

มาดูวิธี สลับยางรถยนต์ ว่าคืออะไร สามารถสลับได้อย่างไรกันบ้าง ? 

 

การเลือกใช้ยางรถยนต์ที่เหมาะสมสามารถช่วยให้รถของคุณให้ประสิทธิภาพและให้บริการที่ดีที่สุดในระยะยาว อย่าละเลยการตรวจสอบและดูแลรักษายางเพื่อยืนยันว่ายางยังคงมีประสิทธิภาพในระยะยาว.

 

ยางรถยนต์Toyo ยางรถยนต์ที่ดีที่สุดที่ช่วยยืดระบบการใช้งานของท่าน ด้วยมาตรฐานการผลิตที่ดีเยี่ยมรวมไปถึงสมรรถภาพที่เยี่ยมยอดสำหรับคุณผู้หญิงคนไหนที่กังวลในการดูแลยางรถยนต์สามารถสอบถามเราได้ ในทุกๆช่องทางของ Toyo Tires หรือ ศูนย์บริการ Grip ทุกๆสาขาใกล้บ้านท่านอย่าลืมนะครับ ขับขี่ปลอดภัย และดูแลยางรถยนต์ของท่านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอุบัติเหตุด้วยความห่วงใย จากใจ Toyo Tires


เคล็ดลับล่าสุด